Món ngon ngày tết: Cách làm mứt đậu đỏ

Lời giới thiệu: Cách làm mứt đậu đỏ
 Ngày tết, ngồi nhâm nhi chén trà mạn nhấm nháp mứt đậu đỏ thật ấm cúng và yên bình. Mứt đậu đỏ, mềm mịn mượt bùi bùi của hạt đậu , ngọt đậm đà nhưng ăn hoài không ngán. Mứt đối với nhà mình không bao giờ là đủ cả, mứt đậu đỏ là món ruột của anh xã, cậu con cả thích mứt có vị giòn giòn khô cứng còn mình rất hài lòng với các viên mứt dẻo. Bài này web sẽ hướng dẫn các bạn làm món mứt đậu đỏ độc đáo này, mứt đậu đỏ cho ngày tết đang cận kề, mứt đậu đỏ đem biếu người thân, mứt đậu đỏ mang ra mời khách.







Cách làm mứt dừa
Cách làm mứt đu đủ dẻo
Cách làm kem đậu xanh
* Cách làm mứt dứa dẻo

Chuẩn bị:

- 150g đậu đỏ
- 100g đường
- 1 chút xíu muối
- Vanilla (tùy thích)


Các bước thực hiện:

Đậu đỏ chọn hạt mẩy, căng tròn (loại bỏ hạt lép, hạt xấu vì trong quá trình thực hiện, các hạt xấu hạt lép ăn ít nước ăn bị khô, cứng), đậu đỏ rửa sạch rồi ngâm nước khoảng 5-6h cho nở, giúp quá trình đun nhừ đậu được nhanh. Nếu các bạn dùng đậu đỏ tươi, có thể bỏ qua giai đoạn ngâm nước. Thường thì mình sẽ ngâm đậu tối hôm trước để ngày hôm sau làm mứt.


Đậu đỏ sau khi ngâm nước, để ráo rồi cho vào nồi đổ ngập nước ninh nhừ đậu. Quá trình ninh nhừ đậu các bạn để sôi nước rồi hạ nhiệt thật nhỏ, đun liu riu cho đến khi đậu chín mềm (không đun nhiệt lớn, nước sôi mạnh sẽ làm các hạt đậu bị vỡ, mứt không đẹp), các bạn đun đậu nồi thường trên bếp thì phải cho nhiều nước, trong quá trình nình đậu không cần đảo sẽ làm đậu bị vỡ. Còn dùng nồi ủ, nồi áp suất thì sẽ hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn và mức nước chỉ cần xâm xấp mặt đậu. Như hình mình dùng chế độ hầm cháo của nồi cơm điện để hầm đậu, mức nước xâm xấp, mình hầm 2 lần là đậu đã chín nhừ.


Sau khi thử đậu đã chín nhừ, các bạn vớt đậu ngâm đậu luôn vào nước lạnh rồi vớt đậu để ráo (nếu vớt đậu ra mà để đậu ở nhiệt độ thường cho hết nóng, đậu sẽ bị tróc vỏ, hạt mứt đậu đỏ sẽ không đẹp). Đậu ráo nước ướp đậu với đường và chút xíu muối khoảng 1h, thi thoảng xóc đều cho đậu ngấm đều đường.


Đường tan hết các bạn cho đậu lên bếp sên nhỏ lửa, nếu thêm vani các bạn cho vào lúc này rồi sên đậu. Trong quá trình đậu bay bớt hơi nước chú ý không đảo làm vỡ hạt đậu.


Khi nước đã rút bớt, đường bắt đầu keo lại các bạn có thể đảo đậu. Vẫn để lửa nhỏ và đảo thật đều cho đậu cạn nước và khô lại, đường sẽ bắt đầu kết tinh bám đều trên hạt đậu. Đảo mứt đậu đỏ khô ráo hoàn toàn rồi tắt bếp, trút mứt đậu đỏ ra khay (mâm) lớn, tãi mứt đậu đỏ đều ra cho mứt đậu đỏ nguội hẳn rồi cất mứt vào lọ kín.




Mứt đậu đỏ dễ bị chảy đường nhanh nên vào những ngày có độ ẩm lớn thì quá trình hong mứt đậu nguội phải thật nhanh, khi mứt nguội cất luôn vào hộp kín (có thể hong trước quạt cho đậu nhanh nguội). Nên chọn làm mứt đậu đỏ vào những ngày khô ráo và không để mứt đậu ở ngoài lâu, mứt dễ bị chảy đường.



Trên đây là cách làm mứt đậu đỏ rất ngon làm nhanh và đơn giản, có gì thắc mắc các bạn comment web sẽ trả lời liên tục hỗ trợ các bạn hoàn thành được sản phẩm. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm :
Cách làm mứt dừa
Cách làm mứt đu đủ dẻo

You May Also Like

0 comments