Cách làm bánh bao nhân thịt

Lời giới thiệu:Cách làm bánh bao, bánh baomón ăn sáng khá phổ biến của người á đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Nhiều khi ăn bánh bao mua ngoài, bị ăn dính "vật lạ" mà thấy sợ,  tự làm bánh bao tại nhà ngày càng phổ biến, vừa giữ vệ sinh, ăn ngon theo ý thích. Vậy Cách làm bánh bao như nào? Tự làm bánh bao như nào? Cách làm bánh bao có khó không? Thật ra Cách làm bánh bao khá đơn giản, mấu chốt là làm vỏ bánh đủ xốp, đủ ngon . Điều này có được là căn thời gian  ủ bột đúng là được, còn nhân bánh bao thì tùy thích ăn sao làm thế, loại nhân thông dụng nhất là nhân thịt và trứng cút.
Sau đây mình xin chia sẻ hình ảnh tự làm bánh bao nhân thịt trứng cút của mình cho anh xã và cậu con trai ăn sáng.




Cách làm mứt dừa
Cách làm bánh bao
Cách làm kem đậu xanh

Chuẩn bị nguyên liệu:A. Phần vỏ bánh bao:
1. Phần bột thứ nhất:
- Men Instant: 3gr (1/2 tsp)
- Đường: 5gr (1/2 tsp)
- Sữa tươi không đường: 35ml
- Bột mì đa dụng: 250gr
- Sữa tươi không đường: 100ml
- Dầu ăn: 30ml

2. Phần bột thứ hai:
- Bột mì đa dụng: 75gr
- Lòng trắng trứng gà: 30gr
- Đường: 40gr
- Bột nở (baking powder): 4gr


B. Phần nhân bánh bao:
- Thịt nạc vai xay: 100gr
- Mộc nhĩ: 3 cái to
- Miến: 30gr
- Hành khô: 2 củ
- Dầu ăn
- Mắm ngon
- Hạt tiêu
- Trứng cút: 10 quả



Các bước thực hiện:Cách làm bánh bao nhân thịt:
A. Phần vỏ bánh bao:
1. Phần bột thứ nhất:

 Làm ấm 35ml sữa tươi không đường (nhiệt độ khoảng 35-40 độ C), dùng đũa gỗ hòa đường và men vào với sữa (chú ý dùng đồ gỗ khuấy đều men, tránh đồ kim loại làm ảnh hưởng tới men), để hỗn hợp men nghỉ khoảng 15' đến khi men nở như gạch cua. (Nếu men không nở, có thể do sữa nóng quá làm chết men, làm lại hỗn hợp men khác tránh hỏng cả hỗn hợp vỏ. Nếu men vẫn không nở thì có khả năng men đã hỏng, nên dùng loại men mới)





Bột mì đa dụng rây đều vào tô trộn, cho tiếp sữa tươi, dầu ăn và phần men đã nở vào trộn đều. Nhồi hỗn hợp bột bằng tay khoảng 15' cho hỗn hợp bột mịn đều thành một khối , khối bột không dính tay. Nếu nhồi bột bằng máy thì khoảng 5'.


Vê bột thành 1 khối tròn để trong tô trộn, bọc kín miệng tô hoặc đậy trên miệng tô 1 khăn ẩm để tránh bột bị khô trong thời gian ủ. Ủ bột khoảng 1h cho đến khi bột nở gấp đôi. Nhiệt độ lý tưởng để ủ bột 25-40 độ. Thời tiết lạnh bột nở chậm các bạn có thể bật lò nướng 50 độ 1-2 phút rồi tắt lò, cho tô bột vào ủ hoặc quay 1 bát nước trong lò vi sóng cho nước sôi, rồi cho tô bột vào lò ủ.

Vê bột thành khối tròn, bọc kín đem ủ

Trong thời gian chờ ủ bột, ta chuẩn bị phần nhân bánh bao.

Trứng cút luộc chín, bóc vỏ (để bóc vỏ trứng cút nhanh ta cho trứng đã luộc chín vào rổ xóc nhẹ 1 lúc rồi bóc sẽ dễ dàng hơn)

Mộc nhĩ ngâm nước nóng cho nở, rửa sạch và thái nhỏ
Miến ngâm nước nóng cho mềm rồi xả qua nước lạnh, để ráo, cắt nhỏ


Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành khô băm nhỏ vào phi thơm

Cho thịt vào đảo đều, thêm 1 chút mắm ngon cho vừa miệng, đảo đều

Cho tiếp mộc nhĩ và miến vào đảo chín tới rồi tắt bếp. Cho hạt tiêu (tùy vị) vào đảo đều. Chia phần nhân ra làm 10 phần.



Vậy là phần nhân đã xong. Lúc này phần vỏ đã ủ được khoảng 1h và nở gấp đôi, đấm nhẹ vào bột cho bớt bọt khí.

Phần bột thứ nhất ủ đã nở gấp đôi

Đấm nhẹ cho bớt bọt khí
Cho Phần bột thứ 2 gồm:
- Bột mì đa dụng: 75gr
- Lòng trắng trứng gà: 30gr
- Đường: 40gr
- Bột nở (baking powder): 4gr
Lưu ý: Đường + bột mì đa dụng + bột nở đã trộn đều.

Nhồi bột tiếp khoảng 15' cho hỗn hợp mịn đều (nếu hỗn hợp dính tay ta cho thêm ít bột mì, nhồi bột kỹ tránh bánh bị đốm nâu trên bề mặt bánh khi chín do bột nở chưa tan hết). Dùng dao sắc chia khối bột ra làm 10 phần, mỗi phần 55-60gr, vê tròn từng phần để bột nghỉ 10'. Dùng màng bọc đậy kín các phần bột tránh cho phần vỏ bánh bao bị khô.

Thêm lòng trắng trứng

Thêm hỗn hợp bột, đường, bột nở đã trộn đều

Nhồi 15p cho thật mịn

Chia nhỏ 10 phần, vo tròn bọc kín để bột nghỉ tầm 10p

Chuẩn bị nồi và khay hấp, giấy lót bánh (các bạn có thể dùng giấy nướng bánh cắt nhỏ vừa với bánh, giấy lót cupcake màu trắng hoặc lá chuối, tránh dùng giấy màu sẽ lem màu ra bánh)


Cán bột thành miếng tròn (nếu không có cây cán các bạn có thể dùng chai thuỷ tinh sạch để cán bột), mình cán 3-4 miếng 1 lần rồi cán lại phần bột đầu tiên! Lúc này phần bột bánh đã có thời gian nghỉ, cán to ra không còn bị co vào nhiều nữa. Cán mỏng rìa bánh, cho phần nhân thịt mộc nhĩ vào giữa, thêm 1 trứng cút (tránh làm dây dầu mỡ phần nhân vào mép bánh, miệng bánh sẽ khó dính chặt làm bánh bao bị nở bung khi hấp), gói phần nhân kín lại như hình. Bóp miệng bánh thật chặt, đặt bánh trên giấy lót




Cán và gói phần nhân lần lượt cho 3-4 miếng ban đầu! Làm tiếp tục cho hết 10 phần bột. Để bánh nghỉ 10' rồi đem hấp.

Đun sôi nước thật to trong nồi với 1 chút giấm (hơi giấm làm bánh trắng hơn) rồi mới cho bánh vào hấp, để mực nước trong nồi ko sôi tràn tới mặt khay hấp. Cho bánh vào khay vừa đủ cho bánh cho khoảng trống để nở (bánh đặt sát nhau quá trong quá trình nở chín sẽ bị dính vào nhau). Đậy nắp thật kín hấp trong vòng 12-15', trong quá trình hấp bánh bao không được mở nắp nồi tránh cho bánh bị xẹp, nhăn nheo)

Bánh bao chín lấy ra ăn nóng cùng tương ớt rất ngon, phần bánh bao chưa ăn tới các bạn bảo quản ngăn mát tủ lanh 2-3 ngày hoặc bảo quản ngăn đá 1 tháng! Lúc ăn rã đông về nhiệt độ thường rồi hấp nóng lên lại ngon như bánh mới.



Trên đây là bài chia sẻ hình ảnh cách làm bánh bao nhân thịt của mình, để rảnh tay mình sẽ tự làm thêm nhiều loại nhân cho bánh bao ăn sáng thêm đa dạng rồi sẽ chia sẻ cách làm bánh bao đó cùng các bạn.
Chúc bạn thành công tự làm bánh bao nhân thịt mời người thân.

You May Also Like

0 comments