Cùng làm cá kho riềng ngon cơm trời lạnh

Lời giới thiệu: Cách làm cá kho riềng

Trời lạnh cứ nghĩ đến nồi cá kho riềng là chỉ muốn ăn cơm ngay lập tức. Cá kho riềng ngon thì cá phải chắc thịt, đậm đà của gia vị, cay cay thơm sực riềng xả. Mỗi lần mình làm món cá kho riềng thì y như rằng hôm đấy phải nấu nhiều cơm hơn thường lệ, cơm trắng dẻo nóng ăn với khúc cá chắc nịch, thịt mỡ kho kèm cá thì mềm nhừ ăn kèm cùng riềng xả... biết là ăn riềng nhiều sẽ nóng trong người nhưng không thể nào mà dừng ăn được. Cá kho riềng mình không theo một tiêu chuẩn chuẩn mực nào cả, chỉ gia giảm sao cho thật vừa miệng các thành viên trong gia đình. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn làm món cá kho riềng thơm ngon, không cầu kì dễ làm dễ ăn cho bữa cơm gia đình.





Xem thêm:
* Cách làm giá đỗ xanh bằng hộp sữa
* Cách làm giá đỗ xanh bằng nồi 
* Bí quyết rang tôm (tôm ram) cực ngon

Chuẩn bị:
- 700gr cá trắm cắt khúc (cá trắm rất dễ mua ở các chợ, cá to kho chắc thịt)
- 500gr thịt ba chỉ mỡ dầy
- 50gr riềng (ở đây mình dùng riềng xay)
- 3 nhánh xả
- 50ml nước mắm ngon (lượng khoảng 2/3 bát con nước chấm)
- 30gr đường (khoảng nửa bát con nước chấm)
- Ớt tươi nguyên quả (nếu bạn ăn được cay)



Các bước thực hiện:

Cá trắm cắt khúc rửa sạch, nên để nguyên khúc để kho không cắt đôi khúc cá dễ bị nát thịt cá. Thịt ba chỉ lợn mình chọn phần thịt mỡ dày rồi rửa sạch thái miếng to bản như bao diêm (có thể không cần cho thêm thịt lợn, chỉ kho nguyên cá cũng được).
Nếu bạn dùng riềng củ thì cạo sạch vỏ rồi thái lát, ở đây mình mua riềng xay sẵn. Xả rửa sạch đập dập thái nhỏ phẩn thân, phần thân lá còn non thì cắt khúc dài khoảng 2 đốt ngón tay.


Bắc nồi nhỏ lên bếp để đun nước hàng, cho một nửa số đường vào nồi rồi bật bếp đun lửa vừa, đảo đều đến khi đường chảy ra và có màu vàng nâu cánh gián thì cho khoảng 1 bát con nước vào đun sôi là ta có nước hàng kho cá cho cá có màu đẹp mắt (chú ý lúc đổ nước vào đường đun chảy dễ bắn nước, làm nhanh và cao tay kẻo bỏng)



Chuẩn bị nồi có đáy dày để kho cá (nồi mỏng dễ cháy, các bạn có thể dùng nồi inox đáy dày, nồi thủy tinh, nồi gốm, nồi đất..... ở đây mình dùng nồi áp suất để tiết kiệm năng lượng và thời gian). Rải đều hết lớp riềng xuống đáy nồi, tiếp đến ta rải lớp xả non đã thái nhỏ rồi xếp đều các khúc cá vào nồi và phủ thịt lên trên cùng (vì thịt dễ thấm gia vj hơn cá nên ta cho lớp thịt lên trên cùng để thịt không bị đậm quá lúc cạn nước, nếu các bạn kho nguyên cá thì đổ thêm 1 ít dầu ăn vào nồi cá kho cho cá chắc thịt, dùng thịt mỡ thì không cần thêm dầu ăn), cuối cùng ta rải phần thân lá non cây xả đã cắt khúc lên trên cùng (cho 1-2 quả ớt cắt đôi nếu các bạn ăn được cay, nhà mình có trẻ nhỏ nên bỏ qua ớt, giảm mất 1 phần ngon của món cá kho riềng :P). Cho đường, mắm, nước hàng vào nồi sao cho nước sâm sấp mặt thịt.



Bắc nồi lên bếp đun sôi rồi hạ nhỏ nhiệt đun liu riu đến khi cạn hẳn rồi tắt bếp. Để nồi cá kho riềng nguội rồi ta lại cho thêm nước vào sâm sấp mặt thịt, đun sôi rồi hạ nhỏ nhiệt đun liu riu cho đến khi cạn nước là được. Ở đây mình dùng nồi áp suất nên chỉ đun sôi rồi hạ nhỏ nhiệt trong 10p rồi tắt bếp để nguội rồi lại bật bếp đun sôi cho liu riu 10p rồi tắt bếp để nguội, mình đun sôi nồi cá kho riềng chừng 3 lần rồi mở vung đun cạn là cá kho chắc nịch, xương nhừ. Để nguội rồi lấy thịt và cá kho riềng ra khỏi nồi (nếu lấy lúc cá còn nóng thì lấy nhẹ nhàng vì khi nóng cả thịt lẫn cá đều dễ vỡ, chất lượng thì rất ngon nhưng hình thức không bắt mắt :D)



Món cá kho riềng để lạnh ăn rất ngon, cảnh báo món này dễ gây tăng cân do ăn kèm nhiều cơm với cá kho riềng ^^. Chúc các bạn thành công!


Xem thêm :
Cách làm giá đỗ xanh bằng hộp sữa
Cách làm giá đỗ xanh bằng nồi

You May Also Like

0 comments