Tự làm bánh bao nhân kem trứng (custard) cực ngon

Lời giới thiệu:
Cách làm bánh bao nhân kem trứng (custard) ăn cực ngon, nhân custard béo ngậy, ngọt mát, thêm vỏ bánh bao trắng ngần, nở thơm sẽ là món ăn ngon ăn chơi cuối tuần rất tuyệt.
Anh xã và cậu cả nhà mình rất thích nên mình tự tay làm bánh và chụp ảnh chia sẻ cách làm bánh bao nhân kem trứng, sau đây là công thức cách làm bánh bao nhân kem trứng (custard)





Chuẩn bị nguyên liệu:
A. Phần vỏ bánh bao:
1. Phần bột thứ nhất:
- Men Instant: 3gr (1/2 tsp)
- Đường: 5gr (1/2 tsp)
- Sữa tươi không đường: 35ml
- Bột mì đa dụng: 250gr
- Sữa tươi không đường: 100ml
- Dầu ăn: 30ml

2. Phần bột thứ hai:
- Bột mì đa dụng: 75gr
- Lòng trắng trứng gà: 30gr
- Đường: 40gr
- Bột nở (baking powder): 4gr


B. Phần nhân bánh bao:
- 2 lòng đỏ trứng gà
- 30g đường
- 15g sữa bột
- 100ml sữa
- 50ml whipping
- 20g bột ngô
- 20g bơ nhạt
- 2g vanilla
- 1g muối



Cách làm bánh bao nhân kem trứng (custard):
A. Phần vỏ bánh bao:
1. Phần bột thứ nhất:

 Làm ấm 35ml sữa tươi không đường (nhiệt độ khoảng 35-40 độ C), dùng đũa gỗ hòa đường và men vào với sữa (chú ý dùng đồ gỗ khuấy đều men, tránh đồ kim loại làm ảnh hưởng tới men), để hỗn hợp men nghỉ khoảng 15' đến khi men nở như gạch cua. (Nếu men không nở, có thể do sữa nóng quá làm chết men, làm lại hỗn hợp men khác tránh hỏng cả hỗn hợp vỏ. Nếu men vẫn không nở thì có khả năng men đã hỏng, nên dùng loại men mới)





Bột mì đa dụng rây đều vào tô trộn, cho tiếp sữa tươi, dầu ăn và phần men đã nở vào trộn đều. Nhồi hỗn hợp bột bằng tay khoảng 15' cho hỗn hợp bột mịn đều thành một khối , khối bột không dính tay. Nếu nhồi bột bằng máy thì khoảng 5'.


Vê bột thành 1 khối tròn để trong tô trộn, bọc kín miệng tô hoặc đậy trên miệng tô 1 khăn ẩm để tránh bột bị khô trong thời gian ủ. Ủ bột khoảng 1h cho đến khi bột nở gấp đôi. Nhiệt độ lý tưởng để ủ bột 25-40 độ. Thời tiết lạnh bột nở chậm các bạn có thể bật lò nướng 50 độ 1-2 phút rồi tắt lò, cho tô bột vào ủ hoặc quay 1 bát nước trong lò vi sóng cho nước sôi, rồi cho tô bột vào lò ủ.

Vê bột thành khối tròn, bọc kín đem ủ
Trong thời gian chờ ủ bột, ta chuẩn bị phần nhân bánh bao.

Cho 2 lòng đỏ trứng gà đánh đều cùng 30g đường cho nhuyễn...



... cho tiếp sữa bột, sữa tươi, whipping, bột ngô và vanilla vào tô trứng trộn thật đều.



Đặt rây bột trên 1 nồi nhỏ, rây hỗn hợp trứng qua rây cho hết phần lợn cợn, dùng thìa miết hết phần bột chưa tan trên rây cho bột tan hoàn toàn.


Đặt nồi lên trên bếp đun lửa nhỏ, lúc này ta cho bơ vào rồi quấy đều hỗn hợp trứng cho đến khi hỗn hợp chín thì hỗn hợp nhân sẽ đặc lại, tắt bếp (chú ý đun lửa nhỏ vì nhân kem trứng rất dễ bị cháy)




Để hỗn hợp nhân nguội rồi cất ngăn mát tủ lạnh cho nhân cứng lại để khi gói bánh bao sẽ dễ dàng hơn.

 Khi phần vỏ bột thứ nhất đã ủ đủ thời gian, khối bột đã nở gấp 2-3 lần ta cho tiếp phần bột thứ 2 vào.

Cho Phần bột thứ 2 gồm:
- Bột mì đa dụng: 75gr
- Lòng trắng trứng gà: 30gr
- Đường: 40gr
- Bột nở (baking powder): 4gr
Lưu ý: Đường + bột mì đa dụng + bột nở đã trộn đều.

Nhồi bột tiếp khoảng 15' cho hỗn hợp mịn đều (nếu hỗn hợp dính tay ta cho thêm ít bột mì, nhồi bột kỹ tránh bánh bị đốm nâu trên bề mặt bánh khi chín do bột nở chưa tan hết). Dùng dao sắc chia khối bột ra làm 10 phần, mỗi phần 55-60gr, vê tròn từng phần để bột nghỉ 10'. Dùng màng bọc đậy kín các phần bột tránh cho phần vỏ bánh bao bị khô.

Thêm lòng trắng trứng

Thêm hỗn hợp bột, đường, bột nở đã trộn đều

Nhồi 15p cho thật mịn

Chia nhỏ 10 phần, vo tròn bọc kín để bột nghỉ tầm 10p

Chuẩn bị nồi và khay hấp, giấy lót bánh (các bạn có thể dùng giấy nướng bánh cắt nhỏ vừa với bánh, giấy lót cupcake màu trắng hoặc lá chuối, tránh dùng giấy màu sẽ lem màu ra bánh)


Lấy phần nhân đã lạnh và cứng ở trong tủ lạnh ra, dùng thìa ước lượng chia phần nhân ra 10 phần đều nhau
Cán các phần bột thành miếng tròn (nếu không có cây cán các bạn có thể dùng chai thuỷ tinh sạch để cán bột), để bột bánh nghỉ 5' rồi quay lại cán lần lượt từ phần bột đầu tiên. Lúc này phần bột bánh đã có thời gian nghỉ, cán to ra không còn bị co vào nhiều nữa. Cán mỏng rìa bánh, cho phần nhân kem trứng vào giữa, gói kín phần nhân lại, vê thành khối tròn (hoặc các bạn muốn có hoa văn trên bánh thì tham khảo cách gói bánh của bánh bao nhân thịt). Chú ý gói kín miệng bánh tránh cho bánh bị bung hở phần nhân trong quà trình bánh nở khi được làm chín, đặt bánh trên giấy lót. Để bánh nghỉ 10' rồi đem hấp.





Đun sôi nước thật to trong nồi với 1 chút giấm (hơi giấm làm bánh trắng hơn) rồi mới cho bánh vào hấp, để mực nước trong nồi ko sôi tràn tới mặt khay hấp. Cho bánh vào khay vừa đủ cho bánh cho khoảng trống để nở (bánh đặt sát nhau quá trong quá trình nở chín sẽ bị dính vào nhau). Đậy nắp thật kín hấp trong vòng 12-15', trong quá trình hấp bánh bao không được mở nắp nồi tránh cho bánh bị xẹp, nhăn nheo)



 Bánh chín gắp ra đĩa, bánh ăn nóng hoặc ăn nguội đều ngon. Phần bánh chưa ăn hết các bạn bọc kín bảo quản ngăn mát 3-4 ngày hoặc bảo quản ngăn mát 1 tháng. Khi ăn các bạn bỏ ra rã đông rồi đem hấp lại 5' là bánh mềm ngon như mới.


Ngoài bánh bao nhân kem trứng (Custard) các bạn tham khảo thêm cách làm bánh bao nhân thịt tại đây.

You May Also Like

0 comments