Hướng dẫn cách làm bánh Donut (doughnut) tại nhà

Lời giới thiệu: Bánh Doughnut

 Bánh Donut là 1 dạng bánh mì ngọt chiên hoặc nướng khá phổ biến ở các nước phương Tây, bánh Donut dạng hình vòng tròn thường được trang trí thêm với đường, socola, kẹo nhiều màu khá đẹp mắt. Nhắc đến bánh ngọt ta thường nghĩ ngay đến lò nướng nhưng bánh Donut chủ yếu được chiên rán vì vậy bánh Donut làm tại nhà rất dễ, bánh Donut mềm ăn béo ngậy, hơi ngọt, vỏ ngoài hơi giòn, bên trong nở xốp và thơm nức mùi bơ sữa. Bài này web sẽ hướng dẫn các bạn làm bánh Donut chiên cực ngon tại nhà, bánh được trang trí đơn giản bằng đường xay và socola chảy có sẵn, nhờ phần đường và socola trang trí mà bánh ăn ngọt ngào hơn bao giờ hết.





Cách làm Caramen Flan
Cách làm bánh lưỡi mèo
Cách làm sữa gạo Hàn Quốc cực dễ

Chuẩn bị: (khoảng 15-20 cái bánh Donut nhỏ)

- 80ml sữa tươi không đường
- 20gr đường
- 3gr men instant yeast (men bánh mì mua tại hàng khô ở chợ hoặc cửa hàng bán đồ làm bánh, chủ yếu là men Mauripan có hình con chuột túi đỏ)
- 200gr bột mì đa dụng
- 30gr bơ nhạt
- 1gr muối
- 1 quả trứng gà nhỏ (tầm 50gr)



Các bước thực hiện:

 Lấy 1 nửa phần sữa tươi đã chuẩn bị (40ml) làm sữa ấm bằng cách đun cách thủy hoặc quay lò vi sóng sao cho sữa hơi nóng khoảng 40 độ thì cho 5gr đường (từ 20gr đường đã chuẩn bị) và 3gr men vào khuấy đều (lưu ý khuấy men bằng đồ gỗ tránh cho men bị hỏng), khuấy tan men và để khoảng 10-15p cho men nở bung như gạch cua thì là men tốt, men còn dùng được. Nếu men không nở thì các bạn làm lại vì có thể do sữa nóng hoặc lạnh quá không kích hoạt được men, nếu men vẫn không nở thì có khả năng gói men bị hỏng, cần thay thế bằng men mới. Đây là cách thử men cần thiết để tránh hỏng tất cả phần nguyên liệu đã chuẩn bị.


 Bơ làm chảy rồi để nguội.

 Khi men đã nở bung như gạch cua thì ta trộn tất cả phần nguyên liệu còn lại gồm: bột mì, trứng, bơ, sữa, đường, muối, hỗn hợp men lại với nhau. Trộn bột thật kĩ rồi nhồi bột cho thật đều, nếu nhồi bột bằng máy các bạn nhồi bột khoảng 10p, còn dùng tay nhồi (nhào) bột thì khoảng 25-30p cho bột thành khối mịn màng, không dính tay để kích hoạt các sợi gluten làm cho thớ bánh dai. Bọc kín khối bột (bọc kín tránh cho bột bị khô mặt) rồi ủ trong vòng 1h cho khối bột nở gấp 2-2,5 lần là được. Thời tiết lạnh bột sẽ nở chậm hơn, cần cho tô ủ bột vào nơi ấm như lò vi sóng đặt sẵn 1 cốc nước ấm, hoặc bật lò nướng ở nhiệt độ 50 trong vòng 5' rồi đặt tô bột vào ủ, hoặc nồi cơm có chế độ ủ bánh thì các bạn ủ bánh trong nồi cơm (như hình mình ủ bánh trong nồi cơm 60p).


 Khối bột nở gấp đôi, các bạn dùng ngón tay chọc thử thấy lún sâu trong bột bánh, bột không đàn hồi lại là được. Nhồi nhẹ tay cho bột thoát ra hết khí rồi dùng que cán (hoặc có thể dùng chai thủy tinh) cán cho khối bột thành miếng dày khoảng 0,5cm, dùng màng bọc thực phẩm bọc miếng bột lại để bột nghỉ khoảng 10p.

 Chuẩn bị khuôn tròn 1 to 1 nhỏ để cắt miếng bột, nếu bạn không có sẵn khuôn ring, các bạn có thể dùng miệng cốc, miệng bát, nắp chai... có miệng tròn to nhỏ để cắt bột tạo hình cho bánh Donut.


Sau khi miếng bột nghỉ 10p, lúc này ta dùng khuôn tròn để cắt miếng bột thì bột sẽ không bị co lại, cắt bột thành hình tròn có lỗ ở giữa, đặt miếng bột đã cắt lên khay phẳng có lót giấy nến chống dính, phần bột thừa sau khi cắt các bạn có thể nhồi lại thành khối rồi lại cán phẳng, dùng khuôn tròn cắt tiếp cho đến hết khối bột (chú ý cắt bột thật sát nhau, không nhồi lại bột quá nhiều lần bột dễ bị chai, bánh nở kém).

 Phần bột đã cắt để vào khay chú ý để miếng bột cách nhau khoảng 1cm để trong quá trình ủ lần 2 bánh sẽ nở thêm, không bị dính vào nhau. Bọc kín khay bánh ủ thêm 40-45p, bánh nở gấp 2/3 lúc ban đầu là được.


 Bắc chảo lên bếp, đổ dầu ăn vào sao cho lượng dầu ăn ngập bánh, đun sôi dầu ăn rồi cho các miếng bánh Donut vào chiên chín vàng 2 mặt (để nhiệt độ nhỏ, bánh Donut chín vàng mặt rất nhanh), gắp bánh ra để trên giấy thấm dầu thấm bớt dầu trong bánh (chú ý nhấc miếng bánh Donut nhẹ nhàng vì lúc này bánh Donut rất mềm, nhấc mạnh tay sẽ bị mất hình dáng ban đầu), chiên liên tục cho đến hết phần bột bánh Donut.


 Bánh Donut chín vàng có thể ăn ngay, bánh ăn nóng hay nguội đều rất ngon. Có thể trang trí nhẹ nhàng bằng rây đường xay lên trên mặt bánh khi bánh còn nóng, đun chảy socola để nhúng bánh rồi rắc kẹo đường nhiều màu sắc lên trên...


Trên đây là cách làm bánh Donut rất thơm ngon hấp dẫn, làm nhanh và đơn giản. Có gì thắc mắc các bạn comment web sẽ trả lời liên tục hỗ trợ các bạn hoàn thành được sản phẩm. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm :
Cách làm bánh trái cây đậu xanh nổi tiếng của Thái Lan
Cách làm trà sữa Thái Lan

You May Also Like

0 comments