Tự làm Kim Chi cải thảo tại nhà

Lời giới thiệu:  Tự làm Kim Chi cải thảo tại nhà không khó

Kim chi - món ăn rất nổi tiếng của người Hàn Quốc. Làm kim chi không hề khó như các bạn nghĩ, làm kim chi chỉ mất nhiều thời gian ở các công đoạn chế biến. Kim chi là một món ăn được lên men từ các loại rau củ và ớt, có vị chua cay nên món kim chi có thể được làm từ cải thảo hoặc củ cải, hoặc dưa chuột... nhưng phổ biến nhất, nổi tiếng nhất của người Hàn là kim chi cải thảo. Cũng giống như món dưa muối chua của Việt nam được các gia đình biến tấu cho phù hợp với từng nhà thì Kim chi cũng vậy, ngay cả người Hàn Quốc cũng tranh cãi công thức Kim chi nào là chuẩn vị Hàn Quốc nhất, công thức nào làm kim chi ngon nhất. Ở bài này web sẽ hướng dẫn các bạn cách làm kim chi cải thảo rất ngon và dễ làm, các công đoạn làm kim chi mất nhiều thời gian nên các bạn có thể gấp nhiều lần công thức để làm rồi bảo quản ngăn mát ăn dần. 



Cách làm Caramen Flan
Cách làm Caramen Flan Dừa
* Cách làm Caramen Flan Cafe

Chuẩn bị: 

- 1 cây cải thảo to (khoảng 1kg)
- 1 củ cà rốt (~100gr)
- 1 củ cải (~100gr)
- 50gr hành lá (ít nhiều tùy sở thích)
- 50gr hẹ (ít nhiều tùy sở thích)
- 45gr muối tinh
- 1 củ tỏi
- 1 nhánh gừng tầm ngón tay cái (~10gr)
- 1/4 quả lê to (hoặc nửa quả táo ~ 50gr)
- Nửa củ hành tây (~50gr)
- 15gr bột nếp
- 250gr nước
- 40gr đường
- 40gr nước mắm ngon
- 50gr ớt bột Hàn Quốc



Các bước thực hiện:

 Cải thảo tách từng bẹ lá cải rửa thật sạch (hoặc có thể để nguyên cây cải thảo giống người Hàn nhưng phải thêm mắm muối cho mặn hơn còn để được lâu. Ở đây mình thích tách bẹ để rửa cải thảo được kĩ càng và cũng an tâm rằng tách bẹ như vậy rửa được sạch hơn)

Lá cải thảo to chẻ đôi, để nguyên hoặc cắt khúc vừa ăn. Nếu cắt khúc sẵn để khi ăn kim chi không cần dùng dao cắt thì các bạn cắt khúc hơi to 1 chút để khi muối kim chi cải thảo sẽ ngót lại vừa miếng ăn. Bóp đều cải thảo với 40gr muối vào 1 tô trộn và để cải thảo ngấm muối tầm 4h (thi thoảng lại đảo đều cho muối tan hoàn toàn và cải thảo được ngấm muối đều).

Củ cải, cà rốt nạo vỏ rửa sạch, chẻ nhỏ vửa ăn, chẻ củ cải, cà rốt tầm nửa con chì để giữ được độ giòn cho củ cải và cà rốt. Ướp đều củ cải và cà rốt với 5gr muối, để tầm 3-4h cho củ cải và cà rốt ngấm muối, thi thoảng đảo đều)


Trong thời gian chờ cải thảo, củ cải và cà rốt ngấm đều muối, ta tiến hành các bước tiếp theo.
Hành lá, hẹ rửa thật sạch, thái khúc vừa ăn rồi để ráo nước. Phần củ hành trắng thì chẻ nhỏ, để ráo.

Tỏi bóc vỏ, gừng cạo sạch vỏ. Lê gọt vỏ thái miếng nhỏ, hành tây thái nhỏ rồi cho tất tỏi, gừng, hành tây và lê vào máy xay xay nhuyễn.


Bắc xoong nhỏ lên bếp, hòa 250gr nước và 15gr bột nếp vào đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, vừa đun vừa quấy đều khoảng 5p rồi tắt bếp. Cho mắm và đường vào khuấy thật đều, đường tan hoàn toàn rồi để nguội.


Sau khoảng 4h cải thảo, cà rốt và củ cải đã ngấm đều muối, ngót đi và mềm dẻo. Dùng tay có thể gấp khúc hoàn toàn bẹ cải là bẹ cải đã ngấm đều muối. Lúc này ta dùng tay bóp nhẹ cải thảo 1 lượt cho thấu rồi rửa sạch cải thảo dưới nước lạnh nhiều lần cho hết nước muối. Dùng tay vắt nhẹ các bẹ lá cải thảo cho hết nước. Làm tương tự với cà rốt và củ cải, rửa sạch nước muối và vắt ráo nước.


Dùng 1 tô trộn to, cho hỗn hợp bột nếp đã để nguội, hỗn hợp tỏi gừng hành tây lê đã xay vào, thêm 50gr ớt bột rồi trộn thật đều. Cho tiếp cải thảo, cà rốt, củ cải, hành lá và hẹ vào bóp đều. Trộn thật đều cho hỗn hợp ớt bột phủ đều khắp các bẹ cải. Lúc này hỗn hợp kim chi sẽ hơi khô 1 chút và đã có thể ăn được, sau 1 ngày kim chi sẽ lên men và tiết ra nước nhiều hơn. Xếp đều kim chi vào hộp có nắp kíp. Đậy kín sau khoảng 3 ngày là kim chi đã chua (trời lạnh quá trình lên men sẽ lâu hơn, khoảng 4-5 ngày là ăn ngon), lúc này đã có thể bỏ kim chi ra để ăn hoặc chế biến. Phần kim chi chưa ăn đến ta cất ngăn mát tủ lạnh ăn dần. Ớt bột Hàn quốc cho màu đỏ rất đẹp nhưng không cay nhiều, nếu các bạn thích ăn thật cay có thể thêm 5-10gr ớt bột Việt Nam vào trộn cùng.





Trên đây là cách làm kim chi rất vừa vị chua cay thơm ngon và làm đơn giản. Có gì thắc mắc các bạn comment web sẽ trả lời liên tục hỗ trợ các bạn hoàn thành được sản phẩm. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm :
Cách làm mứt dừa
Cách làm mứt đu đủ dẻo

You May Also Like

0 comments