Mứt dừa ngũ sắc - sắc màu tự nhiên an toàn

Lời giới thiệu:Cách làm mứt dừa, mứt dừa là một món ăn truyền thống trong ngày tết của người Việt Nam. Mứt dừa có nhiều hương vị khác nhau, tuy nhiên đa số vẫn chỉ thích ăn mứt dừa cơ bản ướp đường. Món mứt dừa dễ làm nhất trong các loại mứt mà mứt dừa lại ngon dễ ăn nên mứt dừa được lựa chọn làm tại nhà trong dịp tết rất nhiều. Để biến tấu thêm màu sắc và mùi vị cho món mứt dừa cơ bản, hôm nay web sẽ hướng dẫn các bạn làm món mứt dừa đầy màu sắc từ các nguyên liệu rau củ quả tự nhiên, màu sắc và mùi vị của mứt dừa sẽ rất hấp dẫn và bắt mắt trong dịp tết này đấy. Công thức mứt dừa cơ bản và mứt dừa vị cafe đã hướng dẫn rất kĩ về cách làm mứt dừa, bài này mình chỉ hướng dẫn chủ yếu vào cách tạo màu cho mứt dừa.




Cách làm mứt dứa dẻo siêu ngon
Cách làm mứt đu đủ dẻo
Cách làm bánh trái cây đậu xanh - bánh hoàng gia Thái Lan

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 1kg cùi dừa (chọn dừa bánh tẻ, có lớp áo lụa bên ngoài màu nâu nhạt, bấm móng tay vào cùi dừa mềm)
- 400gr đường
- 100ml sữa tươi

Màu sắc cho mứt dừa: 

- Màu nâu: cafe đen hòa tan cho mứt dừa vị cafe: 8g (cho 1kg cùi dừa)
- Màu xanh lá: 100g lá nếp (lá dứa) cho 1kg cùi dừa. Lá nếp được bày bán tại quầy bán các loại lá xông hơi ở chợ. (hoặc có thể thay thế bằng bột trà xanh)
- Màu cam: 200g cà rốt (chọn củ già màu sắc sẽ đậm) cho 1kg cùi dừa
- Màu vàng: 30ml nước cốt chanh leo (khoảng 2 quả chanh leo) cho 1kg cùi dừa (hoặc có thể dùng thay thế bằng nghệ)
- Màu hồng đỏ: 200g củ dền cho 1kg cùi dừa

Ngoài ra còn có sắc tím (lá cẩm, bắp cải tím), ở đây mình ko mua được lá cẩm nên chỉ hướng dẫn 5 màu trên.

cách làm mứt dừa




Các bước thực hiện:

Cách làm mứt dừa cơ bản và màu nâu vị cafe các bạn xem tại đây. Công đoạn ướp đường và tạo màu cho mứt dừa sẽ được hướng dẫn ở bài này.

Màu xanh lá:

Lá nếp (lá dứa) rửa thật sạch, cắt khúc ngắn (mình ép lá nếp lấy nước cốt để làm mứt dừa, được khoảng 20ml nước ép, đổ trực tiếp vào ướp cùng đường và dừa), 100g lá nếp các bạn xay cùng 100ml sữa tươi (lá nếp khá dai và cứng nên nếu dùng máy ép thì cẩn thận cháy máy) rồi lọc vắt lấy nước cốt, rồi ướp cùng đường với dừa. Thi thoảng đảo đều để dừa ngấm đều đường sữa và màu sắc lá dứa. Khi đường tan hoàn toàn ta cho dừa lên bếp sên nhỏ lửa cho đến khi đường khô cạn va kết tinh lên sợi dừa là tắt bếp. Tãi đều mứt dừa ra khay cho mứt dừa nguội hoàn toàn rồi cất hộp (túi) kín. Mứt dừa sẽ có màu xanh lá nhạt rất đẹp mắt và có mùi thơm nhẹ thanh thoát của lá nếp. Nếu thích màu sắc đậm hơn các bạn có thể dùng thêm 1 giọt màu xanh lá thực phẩm (màu của wilton, americolor... có bán tại các cửa hàng bán đồ làm bánh). Sên lửa nhỏ để giữ màu sắc tươi cho mứt dừa.


Màu vàng:

Chanh leo các bạn cắt đôi, lọc qua rây lược bỏ hạt chanh leo để lấy nước cốt rồi ướp cùng đường và dừa sợi (bỏ sữa tươi vì vị chua của chanh leo làm sữa bị kết tủa). Thi thoảng đảo đều cho các sợi dừa ngấm đều đường và màu sắc vàng của chanh leo. Ướp đến khi đường tan hoàn toàn ta bắt đầu sên mứt trên bếp nhỏ lửa tương tự như cách làm mứt dừa cơ bản. Nếu thích màu đậm hơn các bạn có thể thêm 1 giọt màu vàng thực phẩm. Sên lửa nhỏ để giữ màu sắc tươi cho mứt dừa.


Màu da cam:

Cà rốt nạo vỏ rửa sạch rồi ép lấy nước cốt, nếu không có sẵn máy ép các bạn xay nhuyễn cà rốt với 200ml nước rồi dùng 1 khăn sạch vắt lấy nước cốt rồi cho vào nồi đun cho bay bớt hơi nước (còn khoảng 50-60ml nước cà rốt), để nguội rồi ướp với sợi dừa cùng đường và sữa tươi. Thi thoảng đảo đều cho đến khi đường tan hoàn toàn thì ta bắt đầu sên mứt trên bếp nhỏ lửa tương tự như cách làm mứt dừa cơ bản. Thường thì màu sắc từ củ quả tự nhiên sẽ cho màu sắc nhạt, nếu các bạn thích màu sắc đậm có thể cho thêm 1 giọt màu da cam thực phẩm. Sên lửa nhỏ để giữ màu sắc tươi cho mứt dừa.


Màu hồng đỏ

Ép lấy nước cốt của 200g củ dền, không có sẵn máy ép các bạn làm tương tự như xay củ cà rốt, xay nhuyễn củ dền với 200ml nước rồi vắt lấy nước cốt. Đun nước củ dền cho bay bớt hơi nước, còn khoảng 50-60ml nước củ dền, để nguội hoàn toàn rồi ướp cùng sợi dừa với đường và sữa. Thi thoảng đảo đều cho đến khi đường tan hoàn toàn thì ta bắt đầu sên mứt trên bếp nhỏ lửa tương tự như cách làm mứt dừa cơ bản. Màu củ dền sau khi đun sẽ ra màu sắc nhạt hơn rất nhiều so với nước củ tươi ban đầu nên nếu các bạn thích màu sắc đậm có thể cho thêm 1 giọt màu đỏ thực phẩm. Sên lửa nhỏ để giữ màu sắc tươi cho mứt dừa.


Để làm mứt dừa ngũ sắc nhanh, các bạn có thể mua sữa tươi các vị: dâu (hồng), cam (da cam)... trong sữa đã có màu sẵn rồi đem ướp với dừa theo tỉ lệ ở công thức rồi sên tương tự như cách làm mứt dừa cơ bản là xong. 



Chúc các bạn thành công.

You May Also Like

0 comments