Cách làm mứt khoai lang thơm ngon ngày tết

Lời giới thiệu: Cách làm mứt khoai lang

Mứt khoai lang dẻo, mứt khoai lang được các bạn trẻ nhà mình hưởng ứng khá nhiệt tình. Mứt khoai lang dẻo dẻo, bùi bùi, ngọt ngào và thơm nức mùi vani các bạn ấy ăn hoài không dứt. Mứt khoai lang làm mất công hơn các loại mứt dừa, mứt cà rốt, mứt đu đủ, mứt dứa dẻo, mứt đậu đỏ... vì còn phải hong nắng gió hoặc sấy trong lò cho mứt khoai lang khô ráo để được lâu. Vì mứt khoai lang làm mất nhiều công đoạn nên mỗi khi làm mứt khoai lang mình thường làm nhiều để ăn dần. Mứt khoai lang làm không khó, chỉ mất nhiều thời gian chuẩn bị, các bạn có thể xem kẽ các khâu chuẩn bị mứt khoai lang với các công việc thường ngày nên cũng không quá ngại khi làm mứt khoai lang. Các bạn hãy bắt tay vào làm thử món mứt khoai lang mà các bé thích mê này nhé.



Cách làm mứt dừa
Cách làm mứt đu đủ dẻo
Cách làm mứt dứa dẻo
Cách làm mứt cà rốt

Chuẩn bị:

- 500g khoai lang
- 200g đường
- 10g vôi ăn trầu (có thể mua dễ dàng ở cửa hàng bán đồ trầu cau thờ cúng)
- 10g muối
- 1 thìa cà phê vanilla



Các bước thực hiện:

Khoai gọt vỏ trong nước cho ra bớt nhựa, dùng dao thái khoai thành các miếng con chì có độ dày khoảng 1,2-1,5cm. Hòa tan muối với 1 lít nước rồi cho khoai vào ngâm khoảng 30' cho khoai không bị thâm, khoai ra hết nhựa.


Vôi hòa đều với nước khoảng 30' để cho vôi lắng xuống, ta gạn lấy phần nước vôi trong để ngâm khoai ((bà mình năm nay gần 80, bà nghiện ăn trầu nên hầu như ngày nào cũng ăn 1 lượng vôi nhỏ kèm với trầu mà bà vẫn minh mẫn và mạnh khỏe nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm với vôi ăn trầu nhé). Khoai sau khi ngâm muối ta vớt ra để ráo, tiếp tục ngâm khoai với nước vôi trong khoảng 6-8h, thường thì mình ngâm khoai để qua đêm.


Khoai sau khi ngâm đủ thời gian, các bạn vớt khoai ra rổ, xả nước lạnh rửa khoai thật nhiều lần cho khoai hết mùi vôi rồi để ráo. Chuẩn bị nồi hoặc chảo để sên mứt, cho khoai vào ướp với đường khoảng 3-4h, thi thoảng xóc đều cho đường tan hoàn toàn rồi ta tiến hành sên mứt khoai lang.


Bắc nồi (chảo) khoai lên bếp đun lửa nhỏ, cho vani vào đảo cùng khoai, thi thoảng đảo đều cho đến khi miếng khoai trở lên trong, đường cạn còn sền sệt thì tắt bếp. Xếp miếng khoai ra khay, vỉ để hong gió (hong ở nhiệt độ bình thường trong phòng) tầm 1-2 ngày cho đường khô ráo hẳn là các bạn đã hoàn thành món mứt khoai lang dẻo, xếp lọ kín ăn dần.



Để tiếp tục với món mứt khoai lang, nếu các bạn thích ăn mứt khô ráo, giòn bùi và có đường bám kết tinh bên ngoài thì các bạn tiếp tục đảo khoai lang trên bếp khi đường sền sệt, đường sẽ cạn khô dần và bắt đầu kết tinh trên miếng khoai thì tắt bếp, tiếp tục đảo cho đến khi miếng khoai khô ráo hoàn toàn. Xếp mứt khoai lang ra khay rộng/vỉ rồi phơi nắng 1-2 hôm là mứt khoai lang khô ráo, không bị chảy đường (nếu không có nắng các bạn sấy khoai trong lò ở nhiệt độ 100 độ C trong vòng 1h, mở hé miệng lò). Xếp mứt khoai lang vào lọ kín.




Thành phẩm mứt khoai lang dẻo thì trong, phủ lớp đường sệt, ăn ngọt dẻo thơm mùi vani. Thành phẩm mứt khoai lang có màu đục hơn, đường kết tinh bám xung quanh miếng khoai, ăn bùi ngọt thơm mùi vani.

Trên đây là cách làm mứt khoai lang thơm ngọt dẻo ngon, bùi bùi ngọt ngọt cho ngày tết, có gì thắc mắc các bạn comment web sẽ trả lời liên tục hỗ trợ các bạn hoàn thành được sản phẩm. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm :
Cách làm mứt dừa
Cách làm mứt cà rốt
Cách làm mứt đu đủ dẻo
Cách làm mứt đậu đỏ

You May Also Like

0 comments