Hướng dẫn tự làm giá đỗ đơn giản bằng nồi tại nhà

Ở bài này web sẽ hướng dẫn các bạn tự làm giá đỗ tại nhà với dụng cụ đơn giản có ngay trong gian bếp! Làm bằng nồi rất nhanh và tiện lợi, gọn gàng trong bếp và dễ dàng vệ sinh để sử dụng cho lần kế tiếp mà giá vẫn rất ngon, mập không thua kém gì với giá làm bằng cách truyền thống, lại bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm! Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ báo đài đã nhắc rất nhiều rồi, rất tốt cho các thành viên trong gia đình từ cụ già đến trẻ nhỏ. Các bạn cùng tiến hành làm nhé.

tự làm giá đỗ


Giá đỗ khi thu hoạch nè hihi

Chuẩn bị:
 - Nồi sạch (trừ nồi nhôm nhé, ngâm ủ mấy ngày nhôm hay phản ứng sinh ra các chất không tốt), nắp kín (tránh nắp kính vì không cản được ánh sáng)
 - Đỗ xanh
 - Nước sạch

Cách làm:

Nồi 3,5l dùng 200g đỗ, các bạn ước lượng nồi nhà mình để làm lượng đỗ phù hợp.
Đỗ nhặt bỏ hạt xấu, rửa sạch ngâm nước qua đêm cho đỗ nứt vỏ. Sáng hôm sau để đỗ ráo nước, bỏ đỗ vào nồi khô, sạch, đóng kín nắp nồi.

tự làm giá đỗ
Đỗ xanh đã ngâm qua 1 đêm là nứt vỏ, có thể ủ giá đỗ được rồi

tự làm giá đỗ
Bỏ đỗ đã ngâm nứt vỏ vào nồi và đậy kín lại.

Vì đỗ mới vớt nên các bạn có thể đóng nắp nồi kín lại và đi làm chiều mới phải cho giá đỗ "uống nướcnhé.

Cách cho giá đỗ uống nước:
tự làm giá đỗ
Đầu tiên hé nắp vung, rót nước vào nồi, chú ý tránh ánh sáng lọt vào trong nồi

tự làm giá đỗ
Sau khi ngâm khoảng 20 phút  đến 30 phút , các bạn đổ nước đi, vẫn tránh ánh sáng nhé

Ngày cho giá đỗ uống nước 2 lần, 1 lần buổi sáng  và 1 lần buổi tối (rất tiện cho các bạn cho giá uống nước trước khi đi làm, đi làm về lại cho giá đỗ uống nước tiếp). Các bạn chú ý không mở nắp nồi tránh ánh sáng sẽ làm giá đỗ bị tím, đắng! Sau đó chắt sạch nước trong nồi (chắt hết nước có thể tránh cho giá đỗ bị úng, thối)

Nồi giá sau khi chắt hết nước vào tối ngày thứ 2, các bạn nhớ để chèn vật nặng lên trên nắp nồi, vật nặng có thể tìm sẵn trong bếp như thớt, đồ thuỷ tinh dày, hoặc chai to đổ đầy nước. Khi giá phát triển sẽ đẩy nắp nồi lên, chèn vật nặng sẽ giúp giá mập và tránh ánh sáng bị lọt vào nồi!

tự làm giá đỗ
Vì đến tối ngày thứ 2 là giá đỗ đã lớn, có thể làm vênh nắp nồi nên phải đè vật nặng lên, tránh ánh sáng các bạn nhé

Các bạn tiếp tục ngâm giá sáng tối đến chiều tối ngày thứ 3 đã có thể dỡ giá được rồi!

tự làm giá đỗ

Giá để khô ráo cất trữ trong ngăn mát tủ lạnh 2-3 ngày. Nồi rửa sạch, đun nước nóng tiệt trùng, hong khô ráo cho lần làm giá đỗ kế tiếp. Chúc các bạn thành công!

You May Also Like

0 comments