Hướng dẫn cách làm bánh rán lúc lắc (bánh cam)

Lời giới thiệu: Bánh rán lúc lắc

Bánh rán lúc lắc hay còn gọi là bánh cam, là món ăn vặt ngon tuyệt vời trong những ngày trời trở lạnh hoặc vào những ngày mưa gió. Bánh rán lúc lắc với lớp vỏ giòn thơm bùi mùi vừng với lớp nhân đậu xanh béo ngậy xen lần những sợi dừa giòn sần sật sẽ làm hài lòng cả những người khó tính nhất. Nếu là tín đồ của đồ nếp và đậu xanh các bạn hãy làm thử món bánh rán lúc lắc ngon tuyệt này nhé. Bài này web sẽ hướng dẫn các bạn làm món bánh rán lúc lắc siêu ngon này, các bạn có thể làm nhiều nhân đậu xanh của bánh 1 lần rồi cất ngăn đông lạnh, trước khi làm bánh bỏ nhân lên ngăn mát cho nhân rã đông rồi làm vỏ bánh, như vậy sẽ rất tiện và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều đấy.




Cách làm Caramen Flan

Cách làm kem Rhum nho
Cách làm kem đậu xanh

Chuẩn bị: (khoảng 28 chiếc bánh)

A. Phần nhân bánh rán lúc lắc

- 250gr đậu xanh
- 100gr đường 
- 100gr cùi dừa
- 200gr nước cốt dừa
- 2gr muối (2/3 thìa cafe muối)
- 1/2tsp vanilla extract
- Dầu ăn


B. Phần vỏ bánh rán lúc lắc

- 400gr bột nếp
- 50gr bột gạo tẻ
- 80gr khoai lang hoặc khoai tây
- 100gr đường
- 1/2 thìa cafe muối
- 360gr nước
- 100gr vừng trắng


Các bước thực hiện:

A. Phần nhân bánh rán lúc lắc

 Đậu xanh ngâm nước khoảng 6-8h cho đậu nở mềm rồi rửa sạch cho hết bọt, cho đậu xanh vào nồi rồi đổ xâm xấp nước đun sôi rồi hạ nhỏ lửa đun liu riu khoảng 30p cho đậu xanh bở mềm rồi tắt bếp (phần khoai của vỏ bánh cần hấp chín nên các bạn cho phần khoai đã gọt sạch vỏ vào nấu cũng đậu cho chín mềm, vớt khoai để riêng)

 Trong thời gian chờ đậu xanh chín thì ta nạo phần cùi dừa thành sợi nhỏ, cắt ngắn sợi dừa.


 Sau khi đậu xanh đã chín mềm, dùng thìa nghiền nhuyễn đậu xanh khi vẫn còn nóng hoặc đổ các nguyên liệu ướt của phần nhân (nước cốt dừa) vào đậu rồi xay nhuyễn (ở đây mình xay rối để vẫn còn hạt đậu lẫn vào nhân cho giống nhân bánh rán bên ngoài bày bán)


 Cho đường vào chảo dùng để sên đậu xanh, đổ 1 chút nước vào xâm xấp mặt đường rồi đun sôi cho đến khi đường tan hoàn toàn thì cho đậu xanh đã được xay hoặc nghiền nhuyễn vào sên nhỏ lửa, đảo đậu xanh cho đến khi đậu xanh ráo nước thì cho các nguyên liệu phần nhân còn lại (trừ vanilla) vào sên cùng cho đến khi nhân đậu thành 1 khối không dính tay là đạt, cho vanilla vào trộn đều rồi tắt bếp, chờ cho nhân đậu xanh nguội bớt rồi chia nhân đậu xanh thành viên nhỏ khoảng 20gr, vê tròn rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh.


B. Phần vỏ bánh rán lúc lắc

 Vừng rang chín vàng, để nguội (dùng chảo rang chín vàng hoặc dùng lò vi sóng quay vừng ở mức độ High 5-6p, trong thời gian quay vừng thi thoảng dùng đũa đảo đều cho vừng chín đều)


 Khoai lang hoặc khoai tây được hấp chín cùng nhân đậu, lấy dĩa nghiền nhuyễn khoai rồi trộn đều cùng bột nếp, bột gạo tẻ, muối.

 Đổ đường và nước vào nồi rồi đun sôi nước cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp. Đổ nước đường sôi từ từ vào hỗn hợp rồi trộn thật đều (dùng đũa hoặc thìa trộn bột cho đỡ nóng, cho đến khi chế hết nước sôi vào hỗn hợp bột. Ở đây mình dùng que xoắn của máy đánh trứng cầm tay để trộn bột), dùng tay nhồi hỗn hợp bột thật đều, dùng bột gạo tẻ làm bột phủ áo chống dính. Tùy theo các loại bột nếp mà có độ hút nước khác nhau, nếu khối bột khô ta chế thêm nước nóng, khối bột ướt thì thêm bột gạo, ở đây mình dùng 360gr nước là vừa đủ để bột mềm tạo khối đứng. Dùng màng bọc bọc kín khối bột cho bột nghỉ 1-2h rồi làm bánh.


 Bột vỏ sau thời gian nghỉ các bạn chi khối bột ra làm nhiều viên bột nhỏ có khối lượng 30gr/1 viên. Dùng găng tay nilon chống dính rất tốt, nếu không có sẵn găng tay nilon các bạn dùng bột gạo tẻ làm bột áo phủ để chống dính. Dùng tay hoặc cây cán bột dàn phẳng viên bột ra, cho nhân vào giữa rồi bọc kín, lăn bánh qua lớp vừng cho vừng bám đều kín bánh rồi dùng tay vê lại thật tròn.


 Bắc xoong hoặc chảo nhỏ lên bếp (dùng xoong, nồi hoặc chảo nhỏ để rán ngập dầu sẽ tiết kiệm được dầu rán), đổ dầu ăn vào chảo 1 lượng đủ ngập bánh, đun sôi dầu ăn rồi cho bánh vào chiên, chú ý phải để dầu ăn thật nóng rồi cho bánh vào, cho bánh vào đủ để mỗi viên bánh cách nhau 3-4cm vì trong khi chiên bánh còn nở, dùng đũa đảo bánh tròn liên tục theo 1 chiều cho bánh rán được nở tròn đều (chú ý phải đảo tròn liên tục cho bánh chín đều, nếu không bánh sẽ nở không đều và bị phồng to không đẹp). Bánh khi thả vào chảo sẽ chìm dưới đáy chảo, khi bánh chín sẽ nổi lên mặt dầu, đảo liên tục cho vỏ bánh chín vàng ruộm, cứng cáp rồi gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu.


 Bánh rán lúc lắc chín vàng ruộm, lớp nhân đậu xanh tách rời chạy lúc lắc trong lớp vỏ nếp tròn. Lớp vỏ bánh rán lúc lắc giòn thơm bùi với lớp vừng, trong dẻo ngọt và ngon đậm đà với lớp nhân đậu xanh dừa. Bánh rán lúc lắc ăn nóng hay ăn nguội đều ngon, không để bánh rán lúc lắc trong tủ lạnh sẽ bị cứng lớp vỏ.




Chúc các bạn thành công!

Xem thêm :
Cách làm bánh muffin chuối
Cách làm bánh chuối nướng siêu ngon tại nhà
Cách làm mận xào gừng
Cách làm nước quả thanh long nguyên chất cực ngon
Cách làm bánh trái cây đậu xanh nổi tiếng của Thái Lan
Cách làm trà sữa Thái Lan

You May Also Like

0 comments